Tuesday, May 24, 2011

Life Is Aways Drama By Itself

A New Letter to Zoo Thailand

24 พฤษภาคม 2554
เรื่อง ขอร้องเรียนให้องค์การสวนสัตว์ช่วยดูแลแพนด้า
เรียน คุณวิศิษฐ์ วิชาศิลป์
จากการที่ได้ติดตามการเป็นอยู่ของแพนด้าทาง ทีวี และเห็นว่ามีเรื่องเร่งด่วนที่ควรจะรีบดำเนินการดังต่อไปนี้
1. การซึมเศร้าของหลินปิง ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่มีการแยกแม่ลูกอย่างปราศจากการค้นคว้าข้อมูล ก่อให้เกิดอาการซึมเศร้า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 มาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ นับเป็นเวลาเกือบ 8 เดือนแล้ว  แม้ว่าจะมีการเสริมของเล่นให้ในส่วนจัดแสดงแล้วก็ตาม หลินปิงยังคงไม่สนใจ จะตื่นมาเพราะพี่เลี้ยงมาปลุกเพื่อเดินโชว์ให้นักท่องเที่ยวดู แล้วหลินปิงก็จะเดินกลับไปยังหินเทียมเช่นเดิม ขอให้ทางสวนสัตว์ได้จัดหาสัตวแพทย์ที่มีความชำนาญทางด้านพฤติกรรมสัตว์อย่างแท้จริง ได้ไปดูแลอย่างแท้จริง ขอให้มีการดูแลติดตามพฤติกรรมของหลินปิงอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ
อาการของหลินปิงในตอนกลางคืน ยังคงมีการเล่นอย่างเกรี้ยวกราด และหลินปิงยังคงนอนคอยแม่ จากการที่จะเห็นได้ว่าหลินปิงเลือกที่จะนอนบริเวณประตูกั้นห้อง บริเวณดังกล่าวจะมีธรณีปูนสูง 5 ซม. ไม่น่าจะนอนสบาย แต่หลินปิงก็ยังคงนอนทุกคืน
พฤติกรรมของหลินปิง เป็นเรื่องที่เร่งด่วนที่สุด ไม่ควรจะยื้อเวลา โดยใช้คำว่าทดลองกันอีกต่อไป ถ้าจะให้เหตุผลว่า หลินปิงก็กินได้ นอนหลับ มนุษย์ที่เป็นโรคจิต ก็กินได้ นอนหลับเช่นมนุษย์ปรกติทั่วไป แต่พฤติกรรมอื่นๆจะไม่เหมือนมนุษย์ธรรมดาแน่นอน จากการที่ได้ดูแพนด้าจากสวนสัตว์อื่นๆ ไม่เคยเห็นแพนด้าที่เอาแต่นอนทั้งวันแบบหลินปิง ถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไป ไม่มีใครมาดูหลินปิงแน่ สวนสัตว์เชียงใหม่คงต้องหารสัตว์ตัวใหม่มาหาเงินอีกต่อไปไม่สิ้นสุด เนื่องจาก สัตว์ที่เลี้ยงดูจะเป็นโรคจิตกันทุกตัว
2.  เรื่องเตียงและที่นั่งของหลินฮุ่ย ซึ่งได้ขอให้หลินฮุ่ยตั้งแต่เดือนมีนาคม จนกระทั่งบัดนี้
3   อยากให้มีการชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง เมื่อมีการต้องชี้แจงให้ผู้ชมทาง ทีวี เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ชมสามารถหาข้อมูลเองได้จากทาง  Internet เมื่อข้อมูลที่ค้นหามาเอง เกิดขัดแย้งกับข้อมูลที่ทางสัตวแพทย์หญิงได้ให้ไว้ ผู้ชมไม่สามารถเชื่อสัตวแพทย์หญิงคนนั้นได้อีกต่อไป
การที่มีการถ่ายทอดแพนด้า นำมาซึ่งรายได้จำนวนมาก และก่อให้เกิดกระแสการรักสัตว์มากขึ้นเช่นกัน  และเมื่อมีการรักสัตว์มากขึ้น ผลที่เกิดตามมา คือการติดตามความเป็นอยู่ของสัตว์ นับว่าเป็นการประสบความสำเร็จขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ซึ่งคงจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่เกิดตามมา
หากผู้ที่เชี่ยวชาญทางด้านสัตววิทยา เห็นว่าการร้องเรียนเรื่องความเป็นอยู่ของแพนด้า เป็นเรื่องที่คร่ำครวญเกินกว่าเหตุ อยากจะขอให้ได้ติดตามแพนด้าอย่างแท้จริง ประมาณ 1 เดือน แล้วเราค่อยมาคุยกันใหม่ว่าอาการแพนด้าเป็นอย่างไร ขอให้ติดตามอย่างแท้จริงเท่านั้น  แค่เพียงการไปดู 2-3วัน วันละ 1-2ชั่วโมง คงไม่สามารถเรียกว่าเป็นการดูแลได้ เพราะขณะที่ไปดู เชื่อว่าหลินปิงคงจะหลับเป็นส่วนมาก
ขออย่าดูถูกความรู้สึกของผู้ชม  เวลาสัตว์ป่วย ถ้าเราไม่พาไปหาสัตวแพทย์ จะให้เราพาสัตว์ไปหาคนขายก๋วยเตี๋ยวข้างทางหรือ ขอให้ท่านทำหน้าที่ของวิชาชีพที่ท่านทั้งหลายได้ร่ำเรียนมาอย่างเต็มที่เถิด มีเพียงพวกท่านเท่านั้นที่จะช่วยสัตว์ทั้งหลายได้ คนขายก๋วยเตี๋ยวข้างทาง ก็คงถนัดในเรื่องก๋วยเตี๋ยว ไม่สามารถมารักษาสัตว์ได้เก่งเท่าพวกท่าน
ยังมีความหวังและเชื่อมั่นในองค์การสวนสัตว์
ท้ายสุด งานวันเกิดครบรอบ 2 ปีของหลินปิงในช่วงกลางคืน หวังไว้ว่าคงไม่มีการสอดแทรกการหาเสียงของคนที่จะสมัครเป็นสมาชิกสภา ขอให้ควบคุมด้วย เพราะการนำแพนด้า มาเป็นเครื่องมือหาเสียง ดังที่หัวหน้าโครงการแพนด้ากระทำอยู่ในขณะนี้  นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง  
ขอแสดงความนับถือ

No comments:

Post a Comment